Sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu quý I giảm so với cùng kỳ

18:23 - Thứ Ba, 18/04/2023 Lượt xem: 2832 In bài viết

ĐBP - Hôm nay (18/4), Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến khối công thương địa phương nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước trong sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững ngành công thương tại các địa phương. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Theo báo cáo từ Cục Công thương địa phương, trong bối cảnh hiện nay, tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến, đã ảnh hưởng đến ngành Công thương. Sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu quý I/2023 của cả nước đã giảm so với cùng kỳ năm trước (chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 2,2%; ngành chế biến, chế tạo giảm 2,4%; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 1%; ngành khai khoáng giảm 4,5%; kim ngạch hàng hóa xuất khẩu giảm 11,9%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giảm 14,7%...)

Hiện nay, Bộ Công Thương đang nỗ lực cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đạt mục tiêu năm 2023 với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của toàn ngành công nghiệp tăng khoảng 8-9% so với năm trước; tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước dự kiến tăng 6% so với năm trước.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trong thời gian tới Bộ Công thương tiếp tục tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, bám sát tình hình sản xuất của các ngành, lĩnh vực. Tổ chức làm việc với một số địa phương trọng điểm về công nghiệp để kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất. Tiếp tục tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, phát triển sản xuất. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp và thương mại đồng bộ từ trung ương đến địa phương, đảm bảo khả thi phù hợp với các FTA đã ký kết. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành Công thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, các chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước để kết nối giữa sản xuất với thị trường, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng, thương hiệu cho hàng hóa trong nước; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu. Khai thác có hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế. Bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài nước thông qua kết nối giữa các cơ quan của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan để kịp thời cập nhật cho doanh nghiệp, Hiệp hội về thông tin, nhu cầu, cũng như các quy định mới của thị trường. Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top